Những thế hệ 8x, 9x chắc hẳn không ai không biết đến trò chơi Pacman nổi tiếng. Cứ mỗi dịp hè về, ở xóm lại tụ tập quanh các quán game. Ngày nay, với công nghệ phát triển gần như trò chơi này đã rơi vào quên lãng. Hôm nay, kiso sẽ hướng dẫn các bạn tạo lại hình ảnh Pacman quen thuộc như hình bên dưới
1. Phần HTML
Bố cục cho hiệu ứng này khá phức tạp, nhưng cũng không quá khó để thực hiện.
<!DOCTYPE html> <html> <head> <meta charset="utf-8"> <meta http-equiv="X-UA-Compatible" content="IE=edge"> <title>Pacman</title> <meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1"> <link rel="stylesheet" type="text/css" media="screen" href="pacman.css"> <script src="main.js"></script> </head> <body> <div class="main"> <div> <div class="pacman1"> </div> <div class="pacman2"> </div> </div> <span class="dot d1"></span> <span class="dot d2"></span> <span class="dot d3"></span> <span class="dot d4"></span> <span class="dot d5"></span> <span class="dot d6"></span> </div> </body> </html>
Các thẻ div
sẽ được để vẽ pacman, còn các thẻ span
sẽ dùng để vẽ các pacdot.
2. Phần CSS
Trước hết hãy xem qua toàn bộ mã nguồn:
Bài viết này được đăng tại [kiso.vn]
.main { position: relative; min-height: 500px; display: flex; justify-content: center; align-items: center; } .main > div { position: relative; top: -50px; left: 0; animation: move 10s ease-in-out infinite; } .pacman1 { position: absolute; border-radius: 50px; border: 50px solid darkcyan; border-right: 50px solid transparent; animation: eat1 0.8s ease infinite; } .pacman2 { position: absolute; border-radius: 50px; border: 50px solid darkcyan; border-right: 50px solid transparent; animation: eat2 0.8s ease infinite; } .dot { position: relative; left: 100px; margin: 20px; width: 10px; height: 10px; border-radius: 5px; background-color: darkcyan; animation: hide 10s ease-in infinite; } .d1 { animation-delay: 1s; } .d2 { animation-delay: 2s; } .d3 { animation-delay: 3s; } .d4 { animation-delay: 4s; } .d5 { animation-delay: 5s; } .d6 { animation-delay: 6s; } @keyframes hide { 20%, 40%, 80%, 100% { opacity: 0; } } @keyframes move { 0% { left: 0px; } 100% { left: 400px; } } @keyframes eat1 { 0% { transform: rotate(-45deg); } 25% { transform: rotate(0); } 50% { transform: rotate(-45deg); } 75% { transform: rotate(0); } 100% { transform: rotate(-45deg); } } @keyframes eat2 { 0% { transform: rotate(45deg); } 25% { transform: rotate(0); } 50% { transform: rotate(45deg); } 75% { transform: rotate(0); } 100% { transform: rotate(45deg); } }
Bước 1: tạo định dạng cho lớp main
.main { position: relative; min-height: 500px; display: flex; justify-content: center; align-items: center; }
Bạn có thể tùy thích thay đổi giá trị của thuộc tính min-height
.
Bước 2: tạo định dạng cho thẻ div
.main > div { position: relative; top: -50px; left: 0; animation: move 10s ease-in-out infinite; }
Thẻ div
này nhiệm vụ chính là bao đóng hai nữa pacman, chúng ta sẽ tao hiệu ứng di chuyển cho thẻ này.
Bước 3: tạo định dạng cho pacman1
.pacman1 { position: absolute; border-radius: 50px; border: 50px solid darkcyan; border-right: 50px solid transparent; animation: eat1 0.8s ease infinite; }
Đây là cách tạo nửa trên của pacman.
Bước 4: tạo định dạng cho pacman2
.pacman2 { position: absolute; border-radius: 50px; border: 50px solid darkcyan; border-right: 50px solid transparent; animation: eat2 0.8s ease infinite; }
Đây là cách tạo nửa dưới của pacman.
Bước 5: tạo định dạng cho dot
.dot { position: relative; left: 100px; margin: 20px; width: 10px; height: 10px; border-radius: 5px; background-color: darkcyan; animation: hide 10s ease-in infinite; }
Về cơ bản là phần này sẽ tạo các box
và sẽ tô màu và bo tròn góc.
Bước 6: tạo hiệu ứng ăn
@keyframes eat1 { 0% { transform: rotate(-45deg); } 25% { transform: rotate(0); } 50% { transform: rotate(-45deg); } 75% { transform: rotate(0); } 100% { transform: rotate(-45deg); } } @keyframes eat2 { 0% { transform: rotate(45deg); } 25% { transform: rotate(0); } 50% { transform: rotate(45deg); } 75% { transform: rotate(0); } 100% { transform: rotate(45deg); } }
Hai nửa của pacman sẽ được di chuyển ngược hướng nhau với góc 45 độ.
Bước 7: tạo hiệu ứng ẩn
@keyframes hide { 20%, 40%, 80%, 100% { opacity: 0; } }
pacdot sẽ biến mất sau khi bị ăn.
Bước 8: tạo khoảng thời gian trễ cho các pacdot
.d1 { animation-delay: 1s; } .d2 { animation-delay: 2s; } .d3 { animation-delay: 3s; } .d4 { animation-delay: 4s; } .d5 { animation-delay: 5s; } .d6 { animation-delay: 6s; }
Việc canh chỉnh những giá trị này tùy thuộc vào thời gian của hiệu ứng.
Bước 9: tạo hiệu ứng di chuyển
@keyframes move { 0% { left: 0px; } 100% { left: 400px; } }
Tạo bước di chuyển cho thẻ div
chính.
3. Lời Kết
Qua bài viết này, các bạn đã có một trải nghiệm thú vị để nhớ về trò chơi của tuổi thơ. Bạn có nghĩ rằng viết trò chơi này thật đơn giản.
Cảm ơn mọi người, hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo.
Danh sách file tải về
Tên file tải về | Pass giải nén |
---|---|
Tạo hiệu ứng trò chơi pacman | kiso.vn hoặc gameportable.net |
Bài viết liên quan
[CSF-2] Một số thiết lập CSF, LFD
Hôm nay mình sẽ thực hiện một số thiết lập trên CSF Mở file config để sửa đổi một số tính năng dưới /etc/csf/csf.conf Nội dung chính1. Phần HTML2. Phần CSS3. Lời Kết1. Bảo vệ...
[CSF-1] Tăng bảo mật Server với ConfigServer Firewall (CSF)
Nội dung chính1. Phần HTML2. Phần CSS3. Lời Kết1. Khái niệm CSF: CSF (ConfigServer & Firewall) là một bộ ứng dụng hoạt động trên Linux như một firewall được phát hành miễn phí để tăng...
Sử dụng SSH Key với Gitlab và Github
Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo ssh key cho Gitlab và Github SSH là gì? Secure Socket Shell là một giao thức mạng dùng để thiết lập kết nối mạng một...
Directory traversal vulnerabilities (phần 4)
Nội dung chính1. Phần HTML2. Phần CSS3. Lời KếtV. Phân tích và khai thác các lỗ hổng Directory traversal (tiếp) 5. Bypass lỗ hổng khi trang web sử dụng đường dẫn đầy đủ Xét đoạn...
Directory traversal vulnerabilities (phần 3)
Nội dung chính1. Phần HTML2. Phần CSS3. Lời KếtV. Phân tích và khai thác các lỗ hổng Directory traversal 1. Lỗ hổng xảy ra khi sử dụng các hàm đọc file và tin tưởng đầu...
Directory traversal vulnerabilities (phần 2)
Nội dung chính1. Phần HTML2. Phần CSS3. Lời KếtIII. Vì sao lỗ hổng Directory traversal xuất hiện? Với mỗi ngôn ngữ lập trình khác nhau, điểm xuất hiện các lỗ hổng Directory traversal cũng khác...